Thứ Năm, 21 tháng 1, 2016

nhà nước sẽ làm gì để hạn chế thuốc lá

thng kê tác hi ca thuc lá ti Vit Nam

Nhấn vào đây để xem thuốc lá điện tử
Theo Hc hi , Vit Nam là mt trong nhng nước có t l nam gii hút thuc lá cao nht quc tế vi hơn 50% nam gii trưởng thành hút thuc ( t 16 đến 24 tui ). Nếu không có s can thip cp bách , ước tính con s t trn do bnh liên quan đến thuc lá mi năm s tăng lên thành 70.000 người vào năm 2030.
Thc sĩ Phan Th Hi , Phó chánh Văn phòng s kin phòng tránh thuc lá ( B Y tế ) cho thy , thuc lá cha 7.000 đc cht hóa hc , trong đó có đến 79 cht gây ung thư.
đng thi , t l hút thuc lá b đng ti Vit Nam lên ti 70%. Có 33 triu người hi âm h luôn phi b hít khói thuc lá b đng do nhng người s hu thi ra.
nhà nước sẽ làm gì để hạn chế thuốc lá

Pht tin người mua thuc lá dưới 18 tui


 Người dưới 18 tui c ý mua thuc lá b pht đến 300 ngàn đng. Còn người bán thuc lá bán cho t đ 18 tui b pht đến 1 triu đng. Đng thi , cũng s nguyên tc tình trng pht vi người hút thuc lch lc nơi quy đnh.
V pháp quy , B Y tế cho thy chút ít ni dung chính trong D tho Ngh đnh x pht vi phm hành chính trong lĩnh vc y tế.
Nhấn vào đây để xem shisha điện tử
c th , vi t đ 18 tui mua thuc lá s b pht cnh t bit 100 – 300 ngàn đng. PHt tin t 500 ngàn – 1 triu đng nếu người bán hàng cung cp thuc lá cho t đ 18 tui; s hu người thiếu 18 tui bán thuc lá; Không treo bin thông cáo không bán thuc lá cho người thiếu 18 tui…
đng thi , d tho Ngh đnh cũng đưa ra mc pht cnh t bit 200 – 500 ngàn đng vi vi người hút thuc lá ti đim du lch có nguyên tc cm hút thuc. Vic b tàn , mu thuc lá lch lc nơi nguyên tc cũng s b pht hành chính tương đương.

Tăng thuế vào mt hàng thuc lá nhm gim thiu lượng chi tiêu thuc lá


B Y tế đã đ xut hành hình tăng thuế thuc lá. C th là: Năm 2015 , Vit Nam s tăng thuế tiêu th ni tri vi thuc lá t 65% lên 105% , áp dng cho công đon 2015 – 2017. Sau đó s tăng t 105% lên 145% vào công đon 2018 – 2019 và ni tiếp chiêm nghim điu chnh thuế vào năm 2020. Vi hành hình này , giá bán l hin thc có l tăng khong 21% công đon 2015 – 2017 và 17% cho công đon 2018 – 2019 , ni bt hơn mc lương bng đu người cho các công đon này , s góp phn khc phc sc tiêu th thuc lá trong xã hi… 
Nhấn vào đây để vào đây để xem quá trình phục hồi của phổi sau khi cai thuốc lá 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét